Lãi tiết kiệm liên tục điều chỉnh, có 100 triệu gửi tiết kiệm thu được bao nhiêu tiền lãi?

Việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi tiết kiệm thời gian gần đây khiến số lãi thu được cho khoản tiết kiệm 100 triệu đồng gửi mới cũng biến động mạnh.

Đầu tháng 8, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi tiết kiệm theo xu hướng giảm. Mới nhất, từ ngày 10/8, ngân hàng OCB đã đồng loạt giảm 0,2-0,4%/năm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Với lần điều chỉnh này, mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này đang niêm yết là 6,9%/năm dành cho kỳ hạn 24 và 36 tháng theo hình thức gửi tiền trực tuyến, nhận lãi cuối kỳ.

Ngân hàng NCB cũng thông báo sẽ áp dụng biểu lãi suất huy động mới từ ngày 11/8, theo đó, ngân hàng đồng loạt giảm 0,1 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, đưa lãi suất huy động cao nhất về còn 7,3%/năm.

Không chỉ OCB và NCB, trước đó, nhiều ngân hàng đã thông báo điều chỉnh lãi suất huy động từ đầu tháng 8. Theo đó, từ ngày 9/8, SHB đồng loạt giảm lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn. Cụ thể, giảm 0,1 điểm % tại kỳ hạn 1 tháng xuống còn 4,5%; lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm từ 7% xuống còn 6,7%; các kỳ hạn trên 6 tháng giảm từ 7,2% xuống còn 6,9%.

Tương tự, VietABank cũng mới điều chỉnh giảm 0,3 – 0,4% lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng là 7,3%/năm dành cho kỳ hạn 12 và 13 tháng.

Từ 8/8, Eximbank áp dụng biểu lãi suất huy động mới với mức điểu chỉnh giảm 0,1 - 0,8 điểm % so với trước đó. Hiện mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng là 6,3%/năm, dành cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo biểu lãi suất niêm yết mới nhất, Techcombank giảm 0,1 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ ngày 7/8.

Từ ngày 7/8, Saigonbank cũng đồng loạt giảm lãi suất huy động 0,2 – 0,3 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên và giảm 0,15 điểm % tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Hiện lãi suất huy động cao nhất đang được Saigonbank áp dụng là 7,5% dành cho kỳ hạn 13 tháng, theo hình thức gửi tiền online lĩnh lãi cuối kỳ.

Việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệm thời gian gần đây khiến cho khoản lãi thu được từ số tiền gửi 100 triệu đồng cũng biến động mạnh.

Theo khảo sát từ các nhà băng, mức lãi tiết kiệm đang có sự chênh lệch lớn ở các kỳ hạn. Theo đó, ở kỳ hạn 1 tháng lãi tiết kiệm đang được các nhà băng niêm yết dao động từ 3,3%/năm đến cao nhất là 4,75%/năm. Tương đương số lãi thu được từ 100 triệu đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn này dao động từ 275.000đ đến 396.000đ. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng hơn 10 nhà băng niêm yết mức lãi cao nhất 4,75%/năm như Eximbank Sacombank, PGbank, VIB, Kienlongbank, Oceanbank, SCB, HDBank, Bắc Á Bank, Vietbank, GPBank, NCB.

Với kỳ hạn 3 tháng, lãi tiết kiệm đang được các nhà băng niêm yết dao động từ 4,1%/năm đến 4,75%/năm, với 100 triệu đồng gửi tiết kiệm số lãi khách hàng thu được dao động từ 1,025 triệu đồng đến 1,188 triệu đồng. Một số nhà băng niêm yết lãi tiết kiệm ở mức cao nhất 4,75%/năm có thể kể đến như Eximbank, TPBank, Sacombank, PGBank, VIB, Kienlongbank, VPbank, SHB, Ocebank, SCB, HDBank, Bắc Á Bank, Vietbank, GPBank, NCB.

Tại kỳ hạn 6 tháng, biểu lãi tiết kiệm giữa các nhà băng có sự phân hóa mạnh dao động từ 5%/năm với nhóm 4 ngân hàng nhà nước và cao nhất lên tới 7,55%/năm được Đông Á Bank áp dụng. Với 100 triệu đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn này, số lãi thu được dao động từ 2,5 triệu đồng đến 3,775 triệu đồng. Ngoài ra, một số nhà băng đang có lãi tiết kiệm quanh mức 7%/năm có thể kể đến một vài ngân hàng như Bảo Việt Bank, NCB, BVBank, GPBank, Vietbank, PVCombank, Bắc Á Bank, ABBank.

Tại kỳ hạn 12 tháng, trong khi 4 ngân hàng quốc doanh niêm yết lãi tiết kiệm 6,3%/năm, thì các ngân hàng tư nhân có quy mô vừa và nhỏ niêm yết lãi suất dao động từ 7 đến 7,9%/năm. Với 100 triệu đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn này, số lãi khách hàng thu được dao động từ 6,3 triệu đồng đến 7,9 triệu đồng. Những ngân hàng đang có mức lãi từ 7%/năm trở lên ở kỳ hạn này có thể kể đến Đông Á Bank, Bảo Việt Bank, NCB, BVBank, Việt Á Bank, GPBank, Vietbank, PVCombank, Nam Á Bank, Bắc Á Bank và HDBank.

Tại kỳ hạn 13 tháng, biểu lãi tiết kiệm được các ngân hàng niêm yết dao động từ 6%/năm đến 8,3%/năm. Tuy nhiên, mức lãi cao nhất 8,3%/năm chỉ được áp dụng cho khách hàng gửi 1 tỷ đồng trở lên. Với 100 triệu đồng gửi tiết kiệm, số lãi khách hàng thu được dao động từ 6,5 triệu đồng đến 8,233 triệu đồng tương đương lãi cao nhất là 7,6%/năm.

Với kỳ hạn 36 tháng, biểu lãi tiết kiệm được các ngân hàng niêm yết dao động từ 6,3%/năm đến 7,9%/năm. Tương đương, số lãi khách hàng thu được từ 100 triệu đồng gửi tiết kiệm dao động từ 18,9 triệu đồng đến 23,7 triệu đồng. Một số ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm từ 7%/năm trở lên ở kỳ hạn này có thể kể đến Bắc Á Bank, Oceanbank, LPBank, Kiên Long Bank, PVCombank, Vietbank, GPBank, Việt Á Bank, BVBank, NCB, Bảo Việt Bank, Đông Á Bank.

Dù lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm thời gian qua tuy nhiên nhiều người cho biết vẫn chọn kênh gửi tiết kiệm với kỳ hạn chủ yếu từ 6 tháng trở lên cho khoản tiền nhàn rỗi, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác không thật sự khởi sắc. Thị trường vàng ảm đạm; lãi suất USD đang áp dụng 0%/năm trong khi tỉ giá ổn định; thị trường bất động sản trầm lắng. Chỉ riêng thị trường chứng khoán tăng mạnh gần đây nhưng đòi hỏi nhà đầu tư có sự tìm hiểu kỹ, có kiến thức nhất định, nên không phải ai cũng sẵn sàng chuyển từ kênh gửi tiết kiệm sang chứng khoán.


Có thể bạn sẽ thích

Post a Comment

Previous Post Next Post